"Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo" (Pestalogi)
Thứ ba, 25/8/2015, 0:0
Lượt đọc: 788

Phương pháp học tập bộ môn Tiếng Anh

PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP

BỘ MÔN ANH VĂN

 

Khi quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, việc học ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ này, ngành Giáo dục Việt Nam chọn Tiếng Anh là một trong những môn học chủ đạo ở nhà trường. Để giúp các em có thể học tốt bộ môn Anh văn, chúng ta không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như chương trình học Tiếng Anh trung học. Tuy nhiên, việc tự học của học sinh cũng đóng vai trò quan trọng mang tính quyết định trong kết quả học tập của các em.

Ngày nay, nhờ vào sự tiến bộ của Công nghệ thông tin, việc tìm ra một lời khuyên về phương pháp học tập Tiếng Anh hiệu quả hoàn toàn không khó. Bởi lẽ có rất nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp lại có ưu và khuyết điểm của riêng mình. Tùy vào tình huống và điều kiện của mỗi người, chúng ta sẽ chọn lựa và tìm ra phương pháp học tập bộ môn Tiếng Anh phù hợp nhất cho bản thân,  không nhất thiết phải áp dụng rập khuôn một cách cứng nhắc phương pháp nào.

Dưới đây là một vài phương pháp điển hình, cụ thể và hiệu quả mà các Thầy Cô tổ Anh văn trường THPT Trần Văn Giàu đã đúc kết qua quá trình giảng dạy:

1. “Mưa dầm thấm lâu” để học từ vựng (Vocabulary):

Các em vẫn gặp khó khăn trong việc học từ vựng Tiếng Anh, cảm thấy chán nản và khó nhớ khi cùng lúc phải học thuộc quá nhiều từ vựng. Để giảm áp lực tinh thần mỗi khi học từ vựng, đồng thời cũng giúp nhớ lâu hơn, tránh các lỗi sai về mặt chính tả, các em nên:

- Viết nhiều lần ra giấy những từ đang học đến khi thuộc, vừa viết vừa đọc để nhớ mặt chữ và cách phát âm. Thậm chí có thể liên hệ tình huống cụ thể trong bài học để giúp mình nhớ cách sử dụng từ vựng đó dễ dàng hơn.

- Mỗi lần chỉ cần học 3 – 5 từ vựng. Sau một khoảng thời gian thư giãn, các em ôn lại những từ đã học rồi lại tiếp tục học 3 – 5 từ mới.

2. “Trăm hay không bằng tay quen” nếu muốn học tốt Ngữ pháp (Grammar):

- Học sinh cần học thuộc những lý thuyết Ngữ pháp trong sách đã được Thầy Cô biên soạn rất cô đọng và dễ hiểu.

- Bên cạnh đó, các em phải tự mình làm những bài tập áp dụng kèm theo mỗi điểm ngữ pháp. Nhờ vậy, kiến thức của học sinh sẽ được khắc sâu khi nghe giảng và sửa bài tập trên lớp vào tiết sau, đồng thời học sinh có thể tự kiểm tra khả năng tiếp thu bài của mình đến đâu.

3. “Học mà chơi, chơi mà học” giúp luyện 4 Kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết (Listening – Speaking – Reading – Writing):

Vào những lúc rảnh rỗi, các em cũng có thể học Tiếng Anh bằng con đường thư giãn qua việc nghe những bài hát Tiếng Anh mà mình yêu thích, xem những bộ phim Tiếng Anh (có thể có phụ đề), đọc những bài báo trên mạng được viết bằng Tiếng Anh về những chủ đề thú vị, hoặc có thể viết nhật ký bằng Tiếng Anh,… Qua đó, các em sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong việc học ngôn ngữ này vì phương pháp tập trung chủ yếu vào kỹ năng nghe và đọc Anh ngữ. Một khi khả năng Nghe và Đọc được nâng cao thì khả năng Nói và Viết cũng dễ dàng phát triển một cách tự nhiên, giống như cách một đứa trẻ tiếp cận ngôn ngữ vậy, không cần thông qua bước trung gian là dịch chúng trong đầu từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang Tiếng Anh.

 

Nhưng trên tất cả, các em phải có niềm tự tin vào chính mình, rằng bản thân sẽ học được, sẽ làm tốt. Bên cạnh việc kiên trì tuân thủ phương pháp học mà mình đã lựa chọn, các em học sinh còn cần có một quyết tâm chinh phục tri thức nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng. Hãy thử tạo cho mình một ngọn lửa đam mê học hỏi, các em sẽ thấy nỗ lực của mình là hoàn toàn xứng đáng, bởi lẽ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Chúc các em thành công!

163